วันจันทร์ที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

Basic airway management: manual maneuver


Basic airway management: manual maneuver

Open the airway
  • ในผู้ป่วยที่ไม่รู้สึกตัวอาจมีภาวะ upper airway obstruction ที่เกิดจากลิ้นตกลงไปอุดกั้นทางเดินหายใจส่วนบนเปิดทางเดินหายใจ
  • สิ่งแปลกปลอมในปาก ถ้าเป็นของเหลวให้ใช้นิ้วกวาดหรือผ้าเช็ดออก ถ้าเป็นของแข็งให้ใช้นิ้วชี้เกี่ยวออก

  • Head-tilt/chin-lift maneuver: ในรายที่ไม่สงสัยการบาดเจ็บที่ศีรษะและคอให้ทำ ให้ใช้มือหนึ่งจับที่หน้าผากใช้ฝ่ามือดันไปด้านหลัง และใช้ปลายนิ้วชี้และนิ้วกลางของมืออีกข้างหนึ่งวางใต้คางในส่วนที่เป็นกระดูก ยกคางขึ้น ซึ่งจะทำให้คอส่วนบนแหงนขึ้นเล็กน้อย และใช้นิ้วโป้งเปิดปากผู้ป่วย ถ้าฟันโยกให้เอาออก

  • Jaw-thrust maneuver (without head tilt): เอามือแต่ละข้างไว้ด้านข้างศีรษะผู้ป่วย วางศอกไว้บนพื้น ใช้มือจับที่มุมกรามแล้วยกขากรรไกรขึ้น จนกระทั้งฟันล่างอยู่หน้าต่อฟันบน ถ้าริมฝีปากปิดให้ใช้นิ้วโป้งดึงริมฝีปากล่างลง วิธีนี้เป็นวิธีที่ปลอดภัยที่สุดในคนที่สงสัย cervical spine injury (แต่ต้องทำ in-line immobilization ร่วมด้วยเสมอ)

  • The triple airway maneuver: ประกอบด้วยการทำ head-tilt, jaw thrust, และ mouth opening


Patient positioning
  • Sniff position ในผู้ใหญ่ขนาดปกติให้หนุนศีรษะให้สูงขึ้นประมาณ 10 ซม.และแหงนหน้าเล็กน้อย แต่ในคนอ้วนอาจต้องหนุนศีรษะให้สูงกว่านี้ ซึ่งจำเป็นต้องหนุนหลังส่วนบนร่วมด้วย จนกระทั่งให้รูหูอยู่ในระดับเดียวกับ sternal notch; ข้อห้าม: สงสัย cervical spine injuries

(From Wiener-Kronish JP, Shimabukuro DW: Airway management. In Albert RK, Spiro SG, Jett JR, editors: Clinical respiratory medicine, ed 3, Philadelphia, 2008, Mosby.)

Foreign body airway obstruction
ในรายที่ยังพูดได้ ไอได้ ไม่เขียว ให้ปล่อยให้ผู้ป่วยหายใจเองขณะที่รอความช่วยเหลือ ทำ intervention เฉพาะในรายที่พูดไม่ได้ ไอไม่มีเสียง หรือเริ่มไม่รู้สึกตัว
universal choking sign; ภาพจาก Part 3: Adult Basic Life Support. 22 MAR 2018. Circulation.  2000;102:I-22–I-59

วิธีการ (Response victim)
  • Abdominal thrusts (Heimlich maneuver)ทำในผู้ใหญ่และเด็ก > 1 ปีที่ยังรู้สึกตัว ให้ยืนด้านหลัง โอบมือรอบเอว มือหนึ่งกำมือวางไว้ระหว่างสะดือและลิ้นปี่ หันด้านนิ้วโป้งเข้าหาผู้ป่วย อีกมือหนึ่งจับมือที่กำไว้ ออกแรงกระแทกเฉียงขึ้นด้านบน ทำซ้ำๆจนกว่าจะได้ผล อาจเปลี่ยนไปทำ chest trust แทน ถ้าไม่รู้สึกตัวให้ activate EMS และ start CPR ; ข้อห้าม: ไม่ควรทำใน pregnancy หรือท้องโตยื่นออกมา; ภาวะแทรกซ้อน ได้แก่ stomach rupture, esophageal perforation, mesenteric laceration 

  • Chest thrustsใน late stage pregnancy หรืออ้วนมากจนโอบรอบเอวไม่ได้ ซึ่งในทางทฤษฎีสามารถจะมี intrathoracic pressure ในการดันให้ FB หลุดออกมาได้มากกว่า ให้ยืนด้านหลัง สอดมือใต้รักแร้ โอบมือรอบหน้าอก มือหนึ่งกำมือวางไว้กลางกระดูกสันอก (sternum) หันด้านนิ้วโป้งเข้าหาผู้ป่วย อีกมือหนึ่งจับมือที่กำไว้ ออกแรงกระแทกไปทางด้านหลัง ไม่กระแทกที่กระดูกลิ้นปี่หรือขอบซี่โครง ทำซ้ำๆจนกว่าจะได้ผลหรือไม่รู้สึกตัว (activate EMS, start CPR) ถ้าไม่สามารถโอบรอบได้ให้ทำในท่านอน แล้วกดหน้าอกในลักษณะเดียวกับการทำ chest compression ใน CPR
  • Back blows (slaps)/chest trusts: ทำในทารก ให้จับนอนคว่ำบนแขน หัวต่ำ ใช้ส้นมือกระแทกระหว่างกระดูกสะบัก 5 ครั้ง แล้วพลิกหงายหัวต่ำกดหน้าอก 5 ครั้ง ทำซ้ำจนกว่าจะได้ผลหรือไม่รู้สึกตัว

ภาพจาก healthinessbox.com

วิธีการ (Unresponsive)
  •  Activate EMS และ start CPR เริ่มทำ chest compression (ไม่ต้อง check pulse)
  • เมื่อ chest compression ครบ 30 ครั้ง ให้เปิด airway และดูว่ามี FB หรือไม่ ไม่แนะนำให้ทำ Finger sweep and tongue-jaw lift ถ้าไม่เห็น FB หลังจากนั้นให้ช่วย breathing ตาม ACLS guideline ต่อไป

จับผู้ป่วยหงายหน้า เปิดปากโดยจับที่ลิ้นและขากรรไกรล่างยกขึ้น (tongue-jaw lift) แล้วสอดนิ้วชี้ของอีกมือหนึ่งลงไปตามข้างแก้ม ลึกลงไปที่โคนลิ้น แล้วใช้นิ้วเกี่ยว FB ที่อุดกั้นอยู่ออกมา บางครั้งอาจต้องดัน FB ไปคอด้านตรงข้ามเพื่อให้หลุดออก แต่ระวังไม่ดัน FB ให้ลึกลงไปในทางเดินหายใจ; ภาพจาก Part 3: Adult Basic Life Support. 22 MAR 2018. Circulation.  2000;102:I-22–I-59



Ref: Robert Clinical Procedure, Part 5: Adult Basic Life Support: AHA 2010

1 ความคิดเห็น: